ซีรีย์นิยายชุด:วายร้ายยอดรัก เรื่อง ยอดร้าย ยอดรัก ตอนที่ 16


                                                      ตอนที่ 16  ต่างคนต่างแผนการ

ตำหนักชีคอามัลและท่านหญิงมาริยาปั่นป่วนวุ่นวายเมื่อรู้ว่าเจ้าหญิงซารีนหายไป ท่านหญิงมาริยากังวลยิ่งใจนักด้วยรู้ดีว่าลูกรักไม่เคยตกระกำลำบากมาก่อน แล้วตอนนี้จะเป็นอย่างไร นี่เวลาก็ผ่านไปเป็นวันแล้ว
“พวกเจ้ามีเป็นร้อย แค่ลูกข้าคนเดียวยังดูแลไม่ได้อีกรึ”
ชีคอามัลทรงกริ้วองครักษ์อย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ด้วยความที่พระองค์มีพระเมตตา น้ำพระทัยเย็นดุจสายน้ำทำให้ข้าราชบริพารต่างรักพระองค์ยิ่ง
“เป็นความผิดกระหม่อมเองพะยะค่ะ ที่ไม่ได้ติดตามองค์หญิงอย่างใกล้ชิด จนเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น”
ฟาริคคุกเข่าก้มหน้านิ่งรอรับการลงอาญา ด้วยหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ติดตามดูแลเจ้าหญิงมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์จนกระทั่งเจริญวัย ความที่ต้องติดตามใกล้ชิดมานานทำให้ความรู้สึกลึกล้ำเกิดขึ้นภายในใจ แม้รู้ดีว่าตนนั้นเป็นชนชั้นใด แล้วอีกฝ่ายมีฐานันดรศักดิ์สูงส่งแค่ไหน แต่เรื่องของหัวใจใครบ้างจะห้ามปรามได้ ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ
เขาได้ยินเรื่องที่เฮบาทูลองค์หญิง เรื่องเสกสมรสกับชีคอัลลาม หัวใจเขาแทบขาดรอนเมื่อรู้ว่าเพชรล้ำค่าที่ตนเฝ้าประคบประหงมมาอย่างถนอมจะต้องตกไปอยู่ในมือคนกักขฬะเช่นนั้น และเขายังได้ยินที่องค์หญิงทรงดำริที่จะหนีไป เขาต้องต่อสู้กับตัวเองอยู่นานว่าสมควรที่จะนำเรื่องนี้ไปกราบทูลองค์อามัลหรือไม่? สุดท้าย ฝ่ายชั่วก็ชนะ.. ให้เธอไปเถอะ ดีกว่าจะต้องตกไปเป็นของคนชั่วเช่นนั้น

เมื่อวานตอนเช้าที่เฮบาแจ้งเขาว่าองค์หญิงจะไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า เขาก็รู้แล้วว่าองค์หญิงจะทำอะไร เขาได้จัดลูกน้องที่ตนไว้ใจยิ่งคอยตามอารักขาอยู่ห่างๆไม่ให้องค์หญิงรู้ตัว และคอยส่งข่าวกลับมา และตอนนี้เขาก็ได้ข่าวแล้วว่าองค์หญิงไปกับกองคาราวานพ่อค้ามุ่งหน้าสู่เมืองอัลฌา แม้อยากทำหน้าที่ตามอารักเองแทบขาดใจ แต่เขาจำเป็นต้องอยู่เพื่อรอรับใช้องค์อามัล และคอยจับตาดูความเคลื่อนไหวในวังต่อไป
ชีคอามัลมององครักษ์ที่ติดตามรับใช้มานานปีด้วยความภักดียิ่งแล้วถอนพระทัย ไม่รู้ว่าควรจะลงโทษอย่างไร ด้วยพระองค์ไม่เคยลงโทษใครมาก่อน แต่ฟาริคทำหน้าที่ของตนบกพร่องจริงถ้าปล่อยไว้จะเป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดี หรือถ้าพระองค์ไม่ทำโทษในคราวนี้ ต่อไปหากมีใครทำผิดอีกแล้วพระองค์สั่งลงโทษ คนนั้นอาจจะกล่าวหาว่าพระองค์ลำเอียงได้
“เอามันไปโบยสิบไม้ จำไว้ คราวหน้า ถ้าใครทำหน้าที่บกพร่องอีก ข้าจะทำโทษมันให้หนักกว่านี้”
ตรัสเสร็จพระองค์ก็สะบัดพระพักตร์ดำเนินกลับเข้าไปในห้องส่วนพระองค์ ด้วยเกรงว่าพระองค์จะพระทัยอ่อนเสียก่อน
ท่านหญิงมาริยารีบตามพระสวามีเข้าไปในห้องเพื่อปรึกษาเรื่องที่ร้อนใจ แม้จะสงสารฟาริค องครักษ์ที่ภักดี แต่ท่านหญิงก็ไม่อาจช่วยอะไรได้ กษัตริย์ตรัสแล้วไม่คืนคำ แม้พระสวามีมิใช่กษัตริย์แต่ก็อยู่ในฐานันดรอันสูงส่ง มิอาจคืนคำได้เช่นกัน
“ท่านพี่ เรื่องลูก เราจะทำเช่นไรดีเพคะ หม่อมฉันห่วงลูกเหลือเกิน”ท่านหญิงกล่าวพลางซับน้ำตา ใครไม่เป็นแม่ไม่รู้หรอกว่าหัวอกแม่เป็นเช่นไรเมื่อจู่ๆลูกรักได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย
“ตามคำให้การของพวกองครักษ์และนางกำนัล พี่ว่าลูกไม่ได้ถูกคนจับตัวไปหรอก”ชีคอามัลตรัส พลางถอนพระทัย
“ไม่ได้ถูกจับตัวไป? แล้วลูกหายไปได้อย่างไรเพคะ?”
ท่านหญิงถามอย่างแปลกใจยิ่ง..ไม่มีใครจับไปแล้วลูกรักจะหายไปได้อย่างไร
“พี่ว่า ซารีนแอบหนีไป จากคำให้การขององครักษ์ที่ติดตามไปที่ห้างสรรพสินค้า ที่บอกว่าเฮบามีกระเป๋าผ้าใบใหญ่ไปด้วย แล้วทั้งคู่ก็เข้าห้องน้ำนานมาก จากนั้นก็หายตัวไปเลย พี่เชื่อว่าทั้งคู่ต้องวางแผนเอาไว้ก่อนแน่ๆ”
“หนี? ลูกจะหนีออกจากวังทำไมเพคะ?”
ท่านหญิงมาริยาถามอย่างสงสัย ก็ในวังสะดวกสบายทุกอย่าง พ่อแม่ก็ไม่เคยดุด่าหรือขัดใจ แล้วมีเรื่องอะไรที่ทำให้ลูกรักต้องแอบหนีไปเช่นนี้
“ก็วันก่อน องค์ราชินีมาตรัสกับเจ้าเรื่องอะไรล่ะ?”
ชีคอามัลถอนพระทัย ด้วยรู้ดีว่าถ้าพระธิดารู้เรื่องนี้ก็คงไม่ยอมแน่ แต่พระองค์ไม่ทรงดำริเลยว่า พระธิดาจะให้วิธี หนีเพื่อแก้ปัญหา
“โอ้ ตายจริง ซารีนแอบฟังอย่างนั้นหรือเพคะ”ท่านหญิงอุทานอย่างตกใจ เรื่องนี้อยู่ในระหว่างการหารือกับพระสวามีถึงวิธีหลีกเลี่ยง แต่ไม่นึกเลยว่าลูกจะมารู้เรื่องซะก่อน
“คงเป็นเฮบานั่นแหละที่แอบฟัง แล้วเอาไปบอกซารีน”
ชีคอัลลามอามัลส่ายพระพักตร์ด้วยรู้ดีว่านางกำนัลต้นห้องของพระธิดาเป็นเจ้ากรมข่าวลือประจำตำหนัก ไม่ว่าจะเรื่องเล็กเท่ามดหรือใหญ่เท่าช้างนางก็สามารถรู้และเก็บไปเล่าให้เจ้านายฟังอย่างไม่มีตกหล่น แต่เฮบามีดีอยู่อย่างเดียวที่ทำให้ชีคอัลลามไม่เปลี่ยนนางกำนัลของพระธิดา นั่นคือความรักความภักดีที่เฮบามีให้องค์หญิงซารีนนั้นมากจนขนาดยอมตายแทนได้โดยไม่เคยเสียดายชีวิตตนเลย แล้วป่านนี้สองคนนั่นจะระหกระเหินไปตกระกำลำบากอยู่ส่วนไหนของทะเลทราย
“พี่จะไปขอความช่วยเหลือจากท่านมาวาฮิป”
ชีคอัลลามอามัลทรงตัดสินพระทัย การขอความช่วยเหลือจากชีคมาวาฮิปมีความหวังมากกว่าไปขอความช่วยเหลือจากองค์ซีมา ….ส่วนหนึ่งเพราะชีคมาวาฮิปมีอิธพลมากกว่า น่าจะออกติดตามหาลูกรักได้รวดเร็วกว่าอีกส่วนหนึ่งมาจาก ความกินแหนงในพระทัยที่มีมาเนิ่นนาน..แม้กาลเวลาจะรักษาบาดแผลนั้นจนหายดี แต่รอยแผลเป็นยังมีอยู่และชั่วชีวิตนี้ก็ไม่อาจลบเลือนได้

คฤหาสน์บาฮจา ได้ต้อนรับแขกยามวิกาล ด้วยความแปลกใจ ท่านชิคมาวาฮิบ ท่านหญิงราเนีย และชิคนาซ อซีซา จัดห้องต้อนรับชีคมอามัล เสด็จอาของท่านชีคนาซ อซีซาที่ห้องรับรองส่วนตัว ตามที่ชีคอามัลร้องขอ โดยห้ามคนรับใช้และบอดีการ์ดเข้าใกล้ห้องในเวลานั้น
เมื่อทั้งหมดนั่งลง ชีคอามัลก็ตรัสพระธุระของพระองค์ทันที
“ข้าต้องขออภัยที่ต้องมารบกวนเวลาพักผ่อนของท่านชีคเช่นนี้”ชีคอามัลตรัสอย่างเกรงใจชีคมาวาฮิปผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดของดรูไรดาราน
“มิได้ กระหม่อมต่างหากที่รู้สึกเป็นเกียรติ์ที่ได้ต้อนรับพระองค์”
ชีคมาวาฮิปยิ้มอย่างใจดี แม้ตระกูลบาฮจาจะไม่อยากข้องแวะกับราชวงศ์อดีบาแต่ก็แค่กับองค์ซีมาและชีคอัลลามเท่านั้น เพราะถึงอย่างไรชีคนาซอซีซาก็มีเลือดอดีบาอยู่ในตัวครึ่งหนึ่งและสัมพันธภาพระหว่างชีคอามัลกับตระกูลบาฮบาก็สนิทแนบแน่นเสมอมา เพราะบาฮจาระลึกอยู่เสมอว่าที่ท่านหญิงราเนียกับอาซีซาหนีรอดจากการตามไล่ล่าในครั้งนั้นได้นั้น ก็เพราะชีคอามัลทรงลอบช่วยเหลือนั่นเอง
“ท่านเสด็จมากลางดึก แสดงว่ามีพระธุระสำคัญเร่งด่วนกระมัง?”ท่านหญิงราเนียถาม
“ใช่ครับ พี่หญิง”แม้พระเชษฐาจะสิ้นพระชนน์ไปแล้วแต่ชีคอามัลยังคงให้ความเคารพรักท่านหญิงราเนียเป็นพี่สะใภ้ดุจเดิม
“ซารีนหนีออกจากวัง ตอนนี้ไม่รู้อยู่ที่ไหน”ชีคอามัลตรัสพลางถอนพระทัยอย่างกลัดกลุ้ม
“อะไรนะ!”ท่านหญิงราเนียอุทานอย่างตกใจ
“เกิดอะไรขึ้นรึ?”ชีคมาวาฮิปถามอย่างกังวลเช่นกัน
“ก็วันก่อน องค์ราชินีเสด็จมาที่ตำหนักและตรัสเรื่องเสกสมรสระหว่างอัลลามกับซารีน ซารีนคงจะรู้จึงหนีไป”ชีคอามัลตรัสเล่าเรื่องราวอย่างรวบรัด พร้อมข้อสันนิษฐาน
“อะไรกัน ซารีนยังเด็กอยู่มิใช่หรือ?”ท่านหญิงราเนียถามอย่างแปลกใจ
“คงจะเรื่องเปลี่ยนรัชทายาท ทำให้องค์ซีมาต้องหากองสนับสนุนเพิ่ม”ชีคมาวาฮิปคะเนยิ้มๆ ในที่สุดจิ้งจอกก็โผล่หางออกมาแล้ว
“ใช่ครับ แต่ซารีนไม่ควรจะถูกดึงให้ไปเป็นหมากในกระดานเช่นนี้”ชีคอามัลตรัสอย่างไม่พอพระทัย
“เพื่อผลประโยชน์ องค์ซีมาทำได้ทุกอย่างนั่นแหละ แม้แต่”ชีคมาวาฮิปเว้นไว้ไม่กล่าวต่อ แต่ทุกคนรู้ดีแม้แต่ปิตุฆาตพระราชบิดา และฆาตกรรมพระเชษฐา พระองค์ก็ทรงกระทำได้
“แล้วเสด็จอาพอจะทราบไหมพะยะค่ะ ว่าองค์หญิงจะหนีไปที่ไหน?”ชีคนาซเอ่ยขึ้นหลังจากนิ่งฟังอยู่นาน
“คงจะไปหาท่านยายที่อเล็กซานเดรีย”ชีคอัลลามทรงคะเนปลายทางของพระธิดาได้ เพราะนอกจากท่านยายดูริยาแล้วก็ไม่น่าจะมีใครที่ซารีนจะหวังเพิ่งพิงได้
“งั้นก็ส่งคนไปที่อเล็กซานเดรีย”ชีคนาซเสนอ
“เรื่องนั้นอาจัดการแล้ว แต่ที่อาห่วงคือระหว่างทางที่จะไปถึงอเล็กซานเดรียจะเกิดอะไรขึ้นกับซารีนบ้างก็ไม่รู้”ชีคอามัลทรงทอดถอนพระทัยอย่างกังวล
“งั้นหม่อมฉันจะออกติดตาม และแจ้งหน่วยข่าวทุกหน่วยให้ช่วยกันตามหา”ชีคนาซขันอาสา
“แต่เจ้าได้รับบาดเจ็บ”ชีคอามัลทรงคัดค้าน แม้จะรู้สึกดีพระทัยที่พระนัดดายังทรงรักและห่วงใยครอบครัวของพระองค์ไม่คลาย แต่อีกฝ่ายเพิ่งจะถูกยิงมาคงไม่ดีแน่ถ้าจะออกไปตามหาเอง
“หม่อมฉันหายดีแล้วพะยะค่ะ”ชีคนาซรับรองอาการของตนเอง
“เอาอย่างนี้ดีกว่า เดี๋ยวกระหม่อมจะให้ทหารทุกเมืองช่วยค้นหาภายในเมือง ส่วนหน่วยลาดตระเวนจะส่งออกไปติดตามทางทะเลทราย”ชีคมาวาฮิปเสนอ ด้วยไม่อยากให้หลานรักออกไปไหนในตอนนี้ เพราะไม่รู้ว่าองค์ซีมาจะมีแผนอะไรตามอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้
“ขอบใจท่านชีคมาก”ชีคอามัลกล่าวอย่างซึ้งพระทัย
“มิเป็นไร องค์หญิงก็เหมือนหลานของกระหม่อมคนหนึ่งเช่นกัน”ชีคมาวาฮิปยิ้ม
“ซารีนโตแล้วคงสวยนะ”ท่านหญิงราเนียปรารภขึ้น เพราะไม่ได้เจอมานานหลายปี แม้จะอยู่ที่เมืองเดียวกัน แต่องค์หญิงอยู่ในวัง ที่ท่านหญิงไม่คิดจะเหยียบย่างไปถ้าองค์ซีมายังทรงประทับอยู่ที่นั่น
“ยังเป็นลูกเป็ดแสนซนเหมือนเดิมครับ แม่เขาบ่นทุกวัน”
ชีคอัลลามทรงแย้มสรวลเมื่อกล่าวถึงพระธิดา ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร สำหรับพระองค์แล้วพระธิดายังคงเป็นธิดาองค์น้อยเหมือนสิบปีก่อนมิมีผิด
ท่านหญิงราเนียยิ้มด้วยได้ยินข่าวลือมาว่าองค์หญิงน้อยงดงามยิ่งนัก งดงามเหมือนองค์ราชินีมาลิกามากกว่าท่านหญิงมาริยา
องค์ราชินีเมื่อครั้งยังเป็นดรุณีน้อยแรกรุ่น เป็นที่เลื่องลือถึงรูปโฉมว่างดงามเป็นนักหนา ในตอนนั้นท่านเพียงท่านหญิง ท่านมีไมตรีอยู่กับชีคอามัล องค์ชายสามที่รูปงามจนเป็นที่กล่าวขวัญถึงความเหมาะสมกันยิ่งกว่ากิ่งทองใบหยก
แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ทำให้คนทั้งดรูไรดารานต้องตกตื่นใจ เมื่อชีคอูลาองค์รัชทายาทสิ้นพระชนน์ด้วยอุบัติเหตุอย่างคาดไม่ถึง และหลังจากนั้นเพียงไม่ถึงอาทิตย์องค์ราชัคกษัตริย์องค์ปัจจุบันที่ประชวรด้วยโรคชราก็ทิวงคตตามไป ชีคซีมาปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์ต่อจากพระราชบิดา แม้จะมีหลายส่วนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่ก็ไม่มีใครมีอำนาจพอที่จะคัดค้านได้
เมื่อองค์ซีมาเป็นกษัตริย์ ตำแหน่งพระราชินีคู่บัลลังค์ยังว่างอยู่ แม้องค์ซีมาจะมีชายาหลายคน รวมทั้งมารดาของอัลลาม และยังมีนางในฮาเล็มอีกเกือบร้อยคน แต่พระองค์ก็ไม่ประสงค์จะแต่งตั้งใครขึ้นเป็นองค์ราชินีด้วยทรงหมายพระทัยในดอกไม้งามมาเนิ่นนานท่านหญิงมาลิกา
องค์ซีมาส่งคนไปทาบทามสู่ขอท่านหญิงมาเป็นราชินีคู่บัลลังค์ด้วยไม่อาจจะไปฉุดลากมาเป็นของตนตามอำเภอใจได้เหมือนหญิงอื่น เนื่องด้วยท่านหญิงเกิดในราชนิกูลที่สูงศักดิ์ มีสายสกุลใหญ่พอที่จะค้ำหรือคว่ำบัลลังค์ของพระองค์ลงได้
ท่านหญิงมาลิกาจำต้องเลือกระหว่างหัวใจกับตำแหน่ง ราชินี ตำแหน่งที่ผู้หญิงทั้งดรูไรดารานใฝ่ฝันอยากได้มาครอบครอง ….ด้วยรู้ดีว่าถ้าเสกสมรถกับชีคอามัล ตำแหน่งราชินีจะไม่มีทางเป็นของตนเองแน่ แต่ถ้าเลือกตำแหน่ง ก็จำเป็นจะต้องทิ้งหัวใจและในที่สุดท่านหญิงก็เลือกตำแหน่งราชินีคู่บัลลังค์
ชีคอามัลทรงเสียพระทัยอย่างหนัก ทรงเสด็จออกไปพำนักอยู่ต่างประเทศหลายปีจนกระทั่งได้พบกับท่านหญิงมาริยาที่ไปศึกษาอยู่ในประเทศนั้น ชีคอามัลจึงทรงมีความรักใหม่อีกครั้ง..พระองค์ได้เสด็จกลับมาเสกสมรสกับท่านหญิงมาริยาที่ดรูไรดารานและได้ให้กำเนิดพระธิดาพระองค์น้อยที่ชนชั้นสูงในดรูไรดารานต่างหมายใจกันว่าว่าที่ราชินีองค์ต่อไป….แต่ใครจะเป็นราชันย์องค์ต่อไปยังไม่อาจคาดคะเนได้

ท่านหญิงราเนียมองหน้าบุตรชาย บุรุษรูปงามที่หญิงใดเห็นล้วนแต่ยอมสยบอยู่แทบเท้า ดังนั้นข่าวคาวของบุตรชายจึงมีมาให้ได้ยินมิได้ขาดแต่ท่านหญิงรู้ดีว่าบุตรชายยังไม่พร้อมที่จะหยุดที่ใคร ดังนั้นท่านจึงมิได้ใส่ใจกับข่าวพวกนั้นมากนัก
แต่พอคนตัวเล็กเดินทางมา….. ตัวเล็ก’…ยามที่บุตรชายเรียกหาช่างอ่อนหวานจนทำให้คนเป็นแม่อดจะกังวลใจไม่ได้ ถึงแม้จะเห็นแล้วว่า ตัวเล็กนั้นงดงามเพียงใด….แต่อีกฝ่ายเป็นผู้ชายจะให้นางยอมรับได้อย่างไร
อีกอย่างถ้ามีการเปลี่ยนรัชทายาทจริง คนที่จะนั่งเคียงข้างบนบัลลังค์ทอง ต้องเป็นคนดูไรบารานเท่านั้นตามกฎมนเทียรบาล ..แล้วจะปล่อยให้อซีซาทำตัวเป็นเพลย์บอยต่อไปเรื่อยๆได้อย่างไรดีไม่ดีอาจจะคว้าผู้หญิงต่างชาติมาเป็นชายาก็ได้แม้จะไม่มีกฎห้ามกษัตริย์รับชายาชาวต่างชาติเพิ่ม หลังจากแต่งตั้งองค์ราชินีที่เป็นคนดรูไรดารานแต่ด้วยท่านหญิงเป็นผู้หญิงจึงรู้ดี ไม่มีผู้หญิงคนไหน ที่จะใจกว้างพอจะแบ่งปันสามีให้กับหญิงอื่นหรอก
เรื่องที่องค์หญิงซารีนหนีไปอาจจะเป็นโอกาสดีที่จะทำให้อซีซามีโอกาสได้รู้จักกับองค์หญิงซารีนผู้หญิงที่คู่ควรกับอซีซาที่สุดในสายตาของนาง
“อซีซา ถ้าได้ข่าวน้อง เจ้าต้องรีบตามไปรับน้องกลับมาทันทีด้วยตนเองเข้าใจไหม?”ท่านหญิงสั่งบุตรชาย แม้จะไม่อยากให้ลูกชายออกไปไหนตามที่ชีคมาวาฮิปเตือน แต่โอกาสที่จะให้อซีซาเจอกับองค์หญิงซารีนก็ไม่ง่ายนัก
“ครับ”ชีคนาครับคำมารดา แม้จะไม่เข้าใจคำสั่งมากนัก แต่ด้วยความรักที่มีมาตั้งเด็กทำให้เขาไม่เคยขัดใจแม่เลย แม้จะทำเป็นดื้อบ้างก็แค่เรื่องเล็กๆน้อยๆเท่านั้นเอง
ทั้งสี่พูดคุยหารือในรายละเอียดกันอยู่ครู่ใหญ่ ก่อนที่ชีคอัลลามอามัลจะเสด็จกลับวัง


*************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น